Giỏ hàng

QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA GIÀY CHELSEA BOOTS

Với những ai yêu thích thời trang hẳn không còn lạ với hình ảnh những đôi Chelsea Boots da bóng, cổ điển nhưng câu chuyện đằng sau sự phát triển ấy để được biết đến rộng rãi như ngày nay là cả một chặng đường dài.

Trong những năm gần đây ta có thể dễ dàng nhận ra rõ sự bùng nổ của dòng giày Chelsea Boots. Nhưng hẳn nhiều người vẫn chưa biết đến nguồn gốc và những câu chuyện thú vị đằng sau mẫu giày này. Trước khi đi tìm hiểu lịch sử mẫu giày này, ROGER & FANK sẽ giới thiệu cho bạn biết thế nào là một đôi Chelsea Boots "đúng kiểu". 

I. Phong cách thiết kế của Chelsea Boots.

5 điều ROGER & FANK liệt kê dưới đây có thể gọi là nét đặc trưng hay dấu hiệu nhận biết của một đôi Chelsea Boots cơ bản.

1. Thân giày được cấu tạo từ 2 miếng da và được nối lại bằng 2 mảnh thun ở phần vị trí mắt cá chân.

2. Cổ giày cao tới mắt các chân hoặc hơn một chút

3. Miếng thun phần hông giày kéo dài từ cổ đến gần đế giày.

4. Mũi giày được làm dáng bo tròn 

5. Gót giày có chiều cao khoảng 4 cm.

II. Những dấu mốc phát triển quan trọng mà Chelsea Boots đã trải qua.

Quay ngược thời gian trở về những năm 1839 thời Victoria năm đôi giày Chelsea Boots nguyên thủy đầu tiên ra đời. Cha đẻ của chúng là J.Sparker – Hall, thợ đóng giày của nữ hoàng Victoria. Tuy nhiên để trở thành mẫu giày nổi tiếng lúc đó không thể không kể đến phát minh vĩ đại "cao su lưu hóa" do nhà phát minh Charless Goodyear khám phá ra.

Thiết kế giày nguyên thủy của Chelsea Boots. Nguồn: Google

Những đôi giày sử dụng phương pháp trên trở nên mang và cởi dễ dàng hơn. Trong bằng sáng chế của mình năm 1851, J.Sparker – Hall có nói: “Cô ấy (tức Nữ hoàng Victoria) đi chúng hằng ngày và đó là minh chứng mạnh mẽ nhất về giá trị gắn với sáng chế”. Nhờ điều này, đôi giày dần trở nên phổ biến trong xã hội Anh Quốc thời điểm đó với tên gọi “Paddock Boots”

Tua nhanh tới những năm 1950, trước khi được gọi với cái tên Chealsea Boots. Giày Paddock Boots được coi là món trang phục không thể thiếu của các biểu tượng thời trang như Mary Quant và Jean Shrimton và nhóm nghệ sĩ lừng danh “Chelsea Set” ở vùng “King’s Road” tại phía Tây London thời bấy giờ. "Chelsea" là tên gọi dùng để nói lên phong cách thời trang và lối sống của nhóm.

Cho đến năm 1960, thiết kế của Chelsea Boots đã có một chút thay đổi như mũi giày được kéo dài hơn, gót Cuba và tăng chiều cao phần cổ giày. Thiết kế cải tiến mới trở nên phổ biến nhanh chóng và vươn tới đỉnh cao khi Chelsea Boots được đưa vào phong cách Rock'n'roll, hơn cả là được ưa thích bởi ban nhạc huyền thoại The Beatles. Sau đó còn được gọi là "the Beatle boot" hay "Baba boot".

Dưới hào quang The Beatles giày Chelsea Boots được biết đến rộng rãi dưới cái tên "Beatles Boots".

 Nguồn: Google

 

10 năm sau, hình ảnh đôi giày Chelsea Boots được xuất hiện trên phim ảnh nhờ thiết kế mang dáng dấp đến từ tương lai. Trong loạt series phim khoa học giả tưởng nổi tiếng nhất mọi thời đại “Star Wars”. Những đôi Chelsea Boots trắng/đen gắn liền với nhân vật các người lính Stormtroopes hay lãnh chúa Darth Vader.

Dưới hào quan Những đôi Chelsea Boots màu trắng mang hơi hướng tương lai. 

Nguồn: Google

Cho tới thời điểm hiện đại giày Chelsea Boots vẫn giữ cho mình một vị trí nhất định trong văn hóa thời trang bởi mang đậm thiết kế cổ điển, thanh lịch và phù hợp với nhiều trang phục từ lịch lãm đến phong cách đường phố phóng khoáng, bụi bặm.

Ca sĩ Harry Styles. Nguồn: Google

Trong gần 200 năm ra đời và phát triển của mình, thời đại của giày Chelsea Boots chưa lúc nào có dấu hiệu dập tắt nhờ nhận được sự yêu thích của công chúng từ nhóm nhạc The Beatles của năm 60 cho tới các celebrity đình đám hàng đầu thế giới trong ngành thời trang lẫn âm nhạc hiện nay như Zayn Malik, Harry Styles và Kanye West.


Cũ hơn Mới hơn


Về đầu trang